Nổi bật

Quan hệ công chúng là gì? Định nghĩa về PR trong 100 từ hoặc ít hơn

Ngày đăng: 11:33 AM 26/08/2021 - Lượt xem: 1338

Quan hệ công chúng là gì? Định nghĩa về PR trong 100 từ hoặc ít hơn

Hình ảnh là một khía cạnh quan trọng của nhận thức về thương hiệu , ảnh hưởng đến việc liệu khách hàng tiềm năng của bạn có biết, thích và tin tưởng bạn hay không. Khi sự công khai nằm ngoài tầm kiểm soát của thương hiệu, quan hệ công chúng (PR) là một cách hiệu quả để góp phần vào cuộc trò chuyện.

PR là gì?

PR là viết tắt của "quan hệ công chúng" và đề cập đến việc truyền thông chiến lược từ một tổ chức tới công chúng để duy trì hoặc vun đắp hình ảnh của công chúng và / hoặc phản hồi lại các bài phát biểu của công chúng.

Có một câu nói cũ: “Quảng cáo là thứ bạn phải trả; công khai là điều bạn cầu mong ”.

Vì vậy, làm thế nào một tổ chức có thể đưa mối quan hệ có lợi của mình đến với công chúng và biến nó thành báo chí tốt? Bạn có thực sự “cầu nguyện” cho một điều gì đó, như người ta thường nói, nếu bạn đang sử dụng một quy trình chiến lược để đạt được kết quả?

Nếu quan hệ công chúng là cầu nối cho mối quan hệ đó, thì các chuyên gia quan hệ công chúng chính là người xây cầu nối . Hãy nói về chúng cụ thể hơn một chút:

Chuyên viên quan hệ công chúng là gì?

Một chuyên gia quan hệ công chúng chịu trách nhiệm tạo và thực hiện chiến lược PR, giúp một doanh nghiệp hoặc cá nhân tạo dựng danh tiếng tích cực thông qua các kênh và hình thức không trả tiền hoặc kiếm được khác nhau, bao gồm báo chí, truyền thông xã hội và tương tác trực tiếp. Họ cũng giúp khách hàng bảo vệ danh tiếng của họ trong các cuộc khủng hoảng đe dọa uy tín của họ.

Để hiểu được điều này, trước tiên bạn phải xem xét hai mặt của PR: mặt kể chuyện tích cực và mặt kiểm soát thiệt hại tiêu cực.

Quan hệ công chúng tích cực

Nếu một tổ chức chủ động về hình ảnh của họ, họ có thể sẽ đầu tư vào các mối quan hệ công chúng tích cực, nơi một chuyên gia PR giúp mô tả danh tiếng, ý tưởng, sản phẩm, vị trí hoặc thành tích của thương hiệu theo một cách tích cực.

Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, bạn có thể coi các chuyên gia PR như những người kể chuyện. Không giống như các nhà quảng cáo, những người kể câu chuyện thông qua các phương pháp trả tiền, các chuyên gia PR kể câu chuyện của họ thông qua các phương tiện truyền thông không trả tiền hoặc kiếm được .

(Bình luận: Jiker cũng lưu ý rằng cho dù kể câu chuyện  hay trả tiền truyền thông gì đi nữa thì phải rõ ràng trong thông điệp truyền tải, những giá trị thương hiệu đang được xây dựng phải nhất quán.)

Các khoản thu chưa thanh toán hoặc kiếm được này bao gồm:

  • Tin tức và báo chí
  • Tiếp cận phương tiện truyền thông
  • Truyền thông xã hội
  • Phát biểu cam kết

Hãy nhớ rằng một chuyên gia PR không chỉ cố gắng tiếp cận một khách hàng trả tiền mà họ đang cố gắng tiếp cận tất cả mọi người.

Ví dụ về PR tích cực

Giả sử bạn làm việc cho một công ty thiết kế nội thất nhỏ và doanh nghiệp của bạn vừa giành được giải thưởng: “Công ty thiết kế nội thất tốt nhất ở Chicago”. Một chuyên gia PR có thể soạn thảo một thông cáo báo chí và tiến hành tiếp cận với các phóng viên để viết một câu chuyện về thành tích này nhằm phổ biến tin tức cho công chúng.

Cùng với việc xây dựng danh tiếng đáng tin cậy cho doanh nghiệp thiết kế nội thất của bạn, chuyên gia PR cũng giúp công chúng nhận được thông tin liên quan về danh hiệu này. Nếu tôi là một người tiêu dùng đang tìm kiếm một nhà thiết kế nội thất, thông báo này cũng có thể giúp tôi.

Quan hệ công chúng cũng mở rộng đến chính phủ. Các chuyên gia PR có thể thực hiện các chiến dịch chính trị hoặc giải thích chính sách mới của chính phủ cho công chúng. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy cách các chuyên gia PR làm việc để duy trì mối quan hệ lành mạnh và hiệu quả giữa khách hàng của họ (chính phủ) và công chúng, những người có quyền được nghe về các chính sách mới.

Kiểm soát thiệt hại trong PR (Quan hệ công chúng tiêu cực)

PR không chỉ được sử dụng để kể chuyện tích cực. Nó cũng được sử dụng để giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào có thể làm suy yếu danh tiếng của khách hàng.

Nếu cuộc thảo luận của công chúng xung quanh một thương hiệu cụ thể có cảm giác tiêu cực, có thể là kết quả của công chúng hoặc tin tức tiêu cực, công việc của chuyên gia PR là tư vấn cho tổ chức về cách tiến hành.

( bình luận: doanh nghiệp cần lưu ý rằng khi xây dựng quan hệ công chúng đã khó, thì việc xử lý truyền thông khi có thông tin tiêu cực sẽ khó khăn rất nhiều lần, Jiker vẫn luôn tư vấn cho khách hàng của mình phải có những bước đi cẩn thận ngay từ đầu để hạn chế rủi ro này, nhiều doanh nghiệp đã mất trên thị trường vì những điều này)

Rốt cuộc, nếu có các cuộc trò chuyện, thì một tổ chức nên chia sẻ khía cạnh câu chuyện của họ. Tuy nhiên, cách họ trả lời sẽ có tác động đến nhận thức của công chúng. Nếu thực hiện kém, nó có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Một chuyên gia PR sau đó sẽ được giao nhiệm vụ:

  • Truyền thông khủng hoảng
  • Mất kiểm soát
  • Phản hồi và / hoặc nhắn tin xin lỗi
  • Chiến lược khôi phục danh tiếng

Ví dụ về Kiểm soát Thiệt hại trong PR

Vào đầu những năm 1980, nhiều chai sản phẩm Tylenol của Johnson & Johnson đã bị một người không rõ danh tính tẩm xyanua , khiến 7 người thiệt mạng. Điều này dẫn đến sự hoảng loạn trên diện rộng và có thể dẫn đến sự kết thúc của các sản phẩm Tylenol.

Johnson & Johnson đã thực hiện các biện pháp PR tích cực để giảm thiểu thiệt hại: Đầu tiên, công ty đã rút tất cả các sản phẩm Tylenol của mình ra khỏi kệ hàng và đưa ra một tuyên bố quốc gia cảnh báo người tiêu dùng không mua hoặc sử dụng Tylenol. Sau đó, Johnson & Johnson đã tạo ra một loại niêm phong chống giả mạo mới và hướng dẫn 2.000 nhân viên bán hàng thuyết trình trước cộng đồng y tế để giới thiệu lại những chai Tylenol mới, an toàn hơn này.

Chiến lược PR hiệu quả này đã cứu lấy danh tiếng của Johnson & Johnson cũng như sản phẩm của họ - trên thực tế, cổ phiếu Tylenol đã tăng trở lại 24% chỉ sáu tuần sau cuộc khủng hoảng xyanua.

Trong trường hợp của Johnson & Johnson, một chiến dịch quảng cáo đơn giản sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, PR là cần thiết: các chuyên gia PR có thể truyền bá một câu chuyện mô tả Johnson & Johnson như một công ty đặt người tiêu dùng lên trên lợi nhuận. Cùng với việc giảm thiểu thiệt hại cho danh tiếng của Johnson & Johnson, PR được sử dụng để cứu nhiều người hơn khỏi việc tiêu thụ Tylenol có chứa xyanua, và sau đó được sử dụng để thông báo cho công chúng rằng Tylenol đã an toàn trở lại. Đôi bên cùng có lợi.

PR như một chiến lược tiếp thị quan trọng

Trong những ví dụ này, bạn có thể thấy các chuyên gia PR rất giỏi trong việc xử lý nhiều tình huống tốt và xấu và phải giải quyết những sự kiện này để công chúng và khách hàng có thể duy trì mối quan hệ có lợi. Các chuyên gia PR cũng đóng vai trò tư vấn cho ban lãnh đạo về các quyết định chính sách hoặc hành động tốt nhất để thực hiện và tiến hành các chương trình, chẳng hạn như sự kiện gây quỹ hoặc mạng lưới, nhằm giúp công chúng hiểu được mục tiêu của tổ chức.

PR không chỉ được sử dụng để tác động đến một câu chuyện sau khi nó xảy ra - nó còn được sử dụng để viết câu chuyện đó ngay từ đầu.

Nguồn : hubspot

Jiker.Agency là một thương hiệu chuyên cung cấp các giải pháp về marketing cho doanh nghiệp. Chúng tôi đề cao tính sáng tạo, khác biệt, hiệu quả  là định hướng để xây dựng các giải pháp về marketing tại thị trường Việt Nam.

Khi bạn cần những điều dưới đây, Jiker.Agency sẽ mang đến cho bạn những giải pháp hiệu quả nhất với ngân sách của bạn. 

https://jiker.agency

Facebook