Ngày đăng: 05:14 PM 23/08/2021 - Lượt xem: 1425
Giả sử bạn đã đi đến nhận thức khó khăn rằng khá thẳng thắn rằng thương hiệu của bạn - nếu bạn có thể gọi nó như vậy - ở khắp nơi. Hoặc có lẽ tệ hơn, bạn có một thương hiệu xác định, nhưng bạn nhận thấy rằng nó dường như không phù hợp với con người thật của bạn và những gì bạn thực sự làm.
Đừng hoảng sợ.
Trước khi nhận ra màu xanh lá cây nào sẽ sử dụng cho logo của mình hoặc tông màu nào bạn sẽ sử dụng khi tương tác với mọi người trên Twitter, bạn cần lùi lại và nhìn vào bức tranh toàn cảnh.
Chiến lược thương hiệu là một kế hoạch bao gồm các mục tiêu cụ thể, dài hạn có thể đạt được với sự phát triển của một thương hiệu thành công - các thành phần kết hợp của đặc điểm công ty của bạn làm cho nó có thể nhận dạng được.
(Chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề đó sau một chút.)
Một chiến lược thương hiệu được xác định và thực thi tốt ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và được kết nối trực tiếp với nhu cầu, cảm xúc của người tiêu dùng và môi trường cạnh tranh.
Trước tiên, hãy làm rõ quan niệm sai lầm lớn nhất về chiến lược thương hiệu: Thương hiệu của bạn không phải là sản phẩm của bạn, logo của bạn, trang web của bạn hay tên của bạn. (bình luận: Với MondiaL trong quá trình tư vấn đã thấy rất rõ điều này, phần lớn khách hàng vẫn cho rằng xây dựng thương hiệu chỉ là việc thiết kế một logo đẹp, có vài ấn phẩm, thiết kế web coi như là xong, một sai lầm nghiêm trọng ở nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, đó cũng là câu trả lời cho việc thất bại, tốn nhiều chi phí marketing nhưng không hiệu quả.)
Trên thực tế, thương hiệu của bạn còn nhiều hơn thế nữa - đó là thứ mang lại cảm giác vô hình. Nhưng chính cảm giác khó xác định đó đã ngăn cách giữa các thương hiệu quyền lực và tầm thường với nhau.
Vì vậy, để giúp bạn kiềm chế những gì mà nhiều marketer coi là nghệ thuật hơn là khoa học, chúng tôi đã chia nhỏ bảy thành phần thiết yếu của chiến lược thương hiệu toàn diện sẽ giúp giữ cho công ty của bạn tồn tại lâu dài.
"Mỗi thương hiệu là cho một lời hứa. Nhưng một thị trường trong đó niềm tin tiêu dùng là cảnh giác thấp và ngân sách là cao, nó không chỉ thực hiện một lời hứa khác một thương hiệu khác, nhưng có một mục đích xác định," giải thích Allen Adamson , Chủ tịch Hội Khu vực Bắc Mỹ của công ty tư vấn và thiết kế thương hiệu Landor Associates.
Mặc dù hiểu doanh nghiệp của bạn hứa hẹn những gì là cần thiết khi xác định vị trí thương hiệu (định vị thương hiệu) của bạn, nhưng biết lý do tại sao bạn thức dậy mỗi ngày và đi làm lại mang nhiều trọng lượng hơn. Nói cách khác, mục đích của bạn cụ thể hơn, trong đó nó đóng vai trò là điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bạn có thể xác định mục đích kinh doanh của mình như thế nào? Theo Business Strategy Insider , mục đích có thể được nhìn nhận theo hai cách:
Mặc dù kiếm tiền là điều quan trọng đối với hầu hết mọi doanh nghiệp, nhưng chúng tôi ngưỡng mộ các thương hiệu nhấn mạnh sự sẵn sàng đạt được nhiều hơn chỉ là lợi nhuận, như IKEA:
Tầm nhìn của IKEA không chỉ là bán đồ nội thất, mà là "tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt đẹp hơn". Cách tiếp cận này hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, vì nó thể hiện cam kết của họ trong việc cung cấp giá trị ngoài điểm bán hàng.
Khi xác định mục đích kinh doanh của bạn, hãy ghi nhớ ví dụ này. Mặc dù kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu, nhưng chỉ hoạt động theo quan niệm đó sẽ không làm nổi bật thương hiệu của bạn so với những người khác trong ngành của bạn.
Lời khuyên của chúng tôi? Đào sâu hơn một chút. Nếu bạn cần nguồn cảm hứng, hãy xem các thương hiệu bạn ngưỡng mộ và xem cách họ định hình sứ mệnh và tầm nhìn của mình.
Chìa khóa của sự nhất quán là tránh nói về những thứ không liên quan hoặc nâng cao thương hiệu của bạn.
Đã thêm ảnh mới vào Trang Facebook của doanh nghiệp bạn ? Nó có ý nghĩa gì đối với công ty của bạn? Nó có phù hợp với thông điệp của bạn không hay nó chỉ là một thứ gì đó hài hước, khá thẳng thắn là sẽ khiến khán giả của bạn bối rối?
Trong nỗ lực tạo cho thương hiệu của bạn một nền tảng để đứng vững, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thông điệp của bạn đều gắn kết với nhau. Cuối cùng, tính nhất quán góp phần vào việc nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. (Không có áp lực, phải không?)
Để xem một ví dụ tuyệt vời về tính nhất quán trong nhận diện thương hiệu, hãy nhìn vào Coca-Cola . Là kết quả của cam kết về tính nhất quán, mọi yếu tố trong hoạt động marketing của thương hiệu đều hoạt động hài hòa với nhau. Điều này đã giúp nó trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới .
Ví dụ, ngay cả trên bề mặt của các tài khoản mạng xã hội, sự liền mạch của thương hiệu là rất rõ ràng:
Để tránh để những khách hàng tiềm năng gặp khó khăn trong việc ghép các mảng rời rạc trong doanh nghiệp của bạn lại với nhau, hãy cân nhắc những lợi ích của việc tạo hướng dẫn phong cách. Hướng dẫn phong cách có thể bao gồm tất cả mọi thứ, từ giọng nói bạn sẽ sử dụng đến cách phối màu mà bạn sẽ sử dụng cho đến cách bạn định vị các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
(Bình luận: MondiaL xin được góp ý chút nhé, khi nói đến khái niệm khách hàng tiềm năng, cá doanh nghiệp Việt nam cần xác định rõ ràng, trong quá trình tư vấn thương hiệu, chúng tôi thấy doanh nghiệp cố gắng bán hàng cho tất cả mọi người, đánh đồng tất cả là khách hàng tiềm năng trong khi năng lực phục vụ lại có giới hạn).
Bằng cách dành thời gian để xác định và thống nhất những cân nhắc này, thương hiệu của bạn sẽ được hưởng lợi nói chung.
Khách hàng không phải lúc nào cũng lý trí.
Bạn giải thích thế nào khác về việc người đã trả nhiều hơn hàng nghìn đô la cho một chiếc Harley thay vì mua một chiếc xe đạp khác rẻ hơn, cũng được sản xuất tốt? Có một giọng nói đầy cảm xúc ở đâu đó, thì thầm: "Mua một chiếc Harley."
Nhưng tại sao?
Harley Davidson sử dụng thương hiệu cảm xúc bằng cách tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình. HOG - Harley Owners Group - bắt đầu kết nối khách hàng với thương hiệu của họ (và với nhau).
Bằng cách cung cấp cho khách hàng cơ hội cảm thấy như họ là một phần của một nhóm lớn hơn, chặt chẽ hơn so với chỉ một nhóm những người đi mô tô, Harley Davidson có thể tự định vị mình như một sự lựa chọn hiển nhiên cho những người muốn mua một chiếc xe đạp.
Tại sao? Mọi người có một mong muốn bẩm sinh để xây dựng các mối quan hệ. Nghiên cứu từ các nhà tâm lý học Roy Baumeister và Mark Leary mô tả tốt nhất nhu cầu này trong " giả thuyết về sự thuộc về " của họ , trong đó nói rằng: "Con người có nhu cầu tâm lý cơ bản là cảm thấy được kết nối chặt chẽ với những người khác, và sự quan tâm, tình cảm gắn bó từ các mối quan hệ thân thiết là một phần chính của đối nhân xử thế. "
Chưa kể, sự thuộc về - nhu cầu được yêu thương, tình cảm và là một phần của các nhóm - nằm ngay giữa hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, nhằm mục đích phân loại các nhu cầu khác nhau của con người.
Bài học rút ra? Tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn. Bạn có cho họ sự yên tâm? Làm cho họ cảm thấy như một phần của gia đình? Bạn có làm cho cuộc sống dễ dàng hơn không? Sử dụng những yếu tố kích thích cảm xúc như thế này để củng cố mối quan hệ của bạn và nuôi dưỡng lòng trung thành.
Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, các marketer phải luôn linh hoạt để duy trì sự phù hợp. Về mặt tích cực, điều này giúp bạn thoải mái sáng tạo với các chiến dịch của mình.
Bạn có thể đang nghĩ, "Chờ một chút, làm thế nào tôi có thể duy trì sự kiên định trong khi vẫn linh hoạt?"
Câu hỏi hay. Mặc dù tính nhất quán trong thương hiệu nhằm mục đích thiết lập tiêu chuẩn cho thương hiệu của bạn, nhưng tính linh hoạt cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để tạo sự quan tâm và phân biệt cách tiếp cận của bạn với cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh.
Nói cách khác, "các chương trình nhận dạng thương hiệu hiệu quả đòi hỏi phải có đủ tính nhất quán để có thể nhận dạng được, nhưng đủ biến thể để giữ cho mọi thứ luôn tươi mới và nhân văn", chủ tịch của Peopledesign , Kevin Budelmann giải thích .
Một ví dụ tuyệt vời về kiểu cân bằng chiến lược này đến từ Old Spice . Ngày nay, Old Spice là một trong những ví dụ điển hình về tiếp thị thành công trên diện rộng. Tuy nhiên, cho đến gần đây, mặc Old Spice là một yêu cầu bất thành văn đối với các ông bố ở khắp mọi nơi. Ngày nay, nó là một trong những thương hiệu phổ biến nhất dành cho nam giới ở mọi lứa tuổi.
Bí mật? Uyển chuyển.
Nhận thức được rằng họ cần phải làm gì đó để đảm bảo vị trí của mình trên thị trường, Old Spice đã hợp tác với Wieden + Kennedy để định vị thương hiệu của họ cho một lượng khách hàng mới.
Giữa quảng cáo mới, trang web mới, bao bì mới và tên sản phẩm mới, Old Spice đã cố gắng thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ mới bằng cách thực hiện các cải tiến chiến lược thương hiệu vốn đã mạnh của mình.
Vì vậy, nếu các chiến thuật cũ của bạn không còn hiệu quả nữa, đừng ngại thay đổi. Chỉ vì nó hoạt động trong quá khứ không có nghĩa là nó đang hoạt động bây giờ.
Tận dụng cơ hội để thu hút những người theo dõi của bạn theo những cách mới mẻ. Thương hiệu của bạn có thể tạo ra một số mối quan hệ đối tác bên ngoài nào không? Có thuộc tính nào về sản phẩm của bạn mà bạn chưa bao giờ làm nổi bật không? Sử dụng những thứ đó để kết nối với khách hàng mới và nhắc nhở những người cũ của bạn tại sao họ yêu bạn.
Nếu thương hiệu của bạn vui tươi và sôi nổi thông qua các tương tác trên Twitter, thì sẽ không có ý nghĩa gì nếu một khách hàng gọi đến và được kết nối với một đại diện cáu kỉnh, đơn điệu, phải không?
Để tránh loại trải nghiệm không khớp này, hãy lưu ý cách tiếp cận của Zappos.
Nếu bạn đã từng nói chuyện với đại diện dịch vụ khách hàng của Zappos, bạn biết tôi đang nói về điều gì. Nếu bạn chưa có, hãy xem SlideShare này trình bày chi tiết một số câu chuyện hỗ trợ khách hàng đầy cảm hứng nhất của nó.
Zappos cam kết đảm bảo rằng không chỉ nhãn hiệu, nhưng tất cả các thương hiệu, vẫn nhất quán qua các tương tác giữa con người và kỹ thuật số mà họ đã dành toàn bộ bộ phận cho mục tiêu gọi là Zappos Insights.
Bằng cách giữ tất cả nhân viên của Zappos theo các giá trị cốt lõi của nó và giúp các công ty khác thực hiện phương pháp tương tự, Zappos đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ về dịch vụ khách hàng vững chắc, hữu ích và nhân văn.
Nếu bạn đã có những người yêu mến bạn, công ty và thương hiệu của bạn, đừng chỉ ngồi đó. Hãy thưởng cho họ vì tình yêu đó.
Những khách hàng này đã tìm mọi cách để viết về bạn, kể với bạn bè của họ về bạn và đóng vai trò là đại sứ thương hiệu của bạn. Việc nuôi dưỡng lòng trung thành từ những người này sớm sẽ mang lại nhiều khách hàng quay lại hơn - và nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Đôi khi, chỉ một lời cảm ơn là tất cả những gì cần thiết. Những lần khác, tốt hơn là bạn nên vượt lên trên và vượt xa hơn. Viết cho họ một lá thư được cá nhân hóa. Gửi cho họ một số swag đặc biệt. Yêu cầu họ viết đánh giá và giới thiệu chúng một cách nổi bật trên trang web của bạn. (Hoặc là tất cả những cái trên!)
Khi tiếp cận được 15.000 khách hàng tại HubSpot tại đây , chúng tôi muốn nói lời cảm ơn một cách chân thành, đồng thời vẫn đúng với thương hiệu của chúng tôi ... vì vậy chúng tôi đã thả 15.000 quả bóng bàn màu cam từ ban công tầng 4 của chúng tôi và đánh tiếng cảm ơn. bóng bay kim loại:
Và mặc dù nó có vẻ hơi khác thường đối với một số người, nhưng đối với những người biết thương hiệu của chúng tôi, cử chỉ này hoàn toàn có ý nghĩa.
Lòng trung thành là một phần quan trọng của mọi chiến lược thương hiệu, đặc biệt nếu bạn đang tìm cách hỗ trợ tổ chức bán hàng của mình. Vào cuối ngày, việc nêu bật mối quan hệ tích cực giữa bạn và khách hàng hiện tại của bạn sẽ tạo ra giai điệu cho những gì khách hàng tiềm năng có thể mong đợi nếu họ chọn hợp tác kinh doanh với bạn.
Hãy coi cạnh tranh như một thách thức để cải thiện chiến lược thương hiệu của riêng bạn và tạo ra giá trị lớn hơn trong thương hiệu tổng thể của bạn. Bạn đang kinh doanh cùng một doanh nghiệp và đang theo đuổi cùng một khách hàng, phải không? Vì vậy, hãy quan sát những gì họ làm.
Một số chiến thuật của họ có thành công không? Có một số thất bại? Điều chỉnh định vị thương hiệu của bạn dựa trên kinh nghiệm của họ để cải thiện công ty của bạn.
Một ví dụ tuyệt vời về cách cải thiện thương hiệu của bạn bằng cách học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh đến từ Pizza Hut :
Khi một người yêu pizza đặt câu hỏi này cho người theo dõi trên Twitter của anh ấy, Pizza Hut đã không bỏ lỡ một nhịp nào và trả lời một cách tinh nghịch trong vài phút, trước khi Domino's có cơ hội lên tiếng.
Nếu Domino's để mắt đến các đối thủ cạnh tranh, họ sẽ biết phải hành động nhanh vào lần tới khi tình huống như thế này xảy ra.
Đối với khách hàng của HubSpot, việc theo dõi các đề cập trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh của bạn thật dễ dàng bằng cách sử dụng Ứng dụng giám sát xã hội . Hãy xem bài viết này để tìm hiểu thêm về cách thiết lập các luồng xã hội tùy chỉnh.
Và trong khi việc tuân thủ các chiến lược của đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng nếu bạn muốn nâng cao thương hiệu của mình, đừng để họ sai khiến từng động thái bạn thực hiện.
Chắc chắn, bạn có thể bán một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như nhiều công ty khác, nhưng bạn đang kinh doanh vì thương hiệu của bạn là duy nhất. Bằng cách lợi dụng mọi động thái mà đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện, bạn sẽ mất đi sự khác biệt đó.
nguồn: hubspot
P/s: Góc giới thiệu doanh nghiệp
MondiaL là một agency chuyên về hoạt động thương hiệu với chuỗi giá trị dịch vụ bao gồm.
MondiaL hoạt động từ 2009 đến nay với hàng trăm doanh ghiệp uy tín tại Thành phố Hồ Chí MInh cũng như cả nước.
MondiaL có sự am hiểu đặc thù về hoạt động của doanh nghiệp Việt, có một đội ngũ tư vấn thương hiệu chuyên sâu , đội ngũ thiết kế sáng tạo. Các yếu tố này cùng với giá trị về sự tận tâm, đổi mới, hiệu quả đã mang lại nhiều dự án thành công do team MondiaL triển khai.